Dự án đường Bình Định – Phú Yên

Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), do Công ty cổ phần BOT Bình Định thực hiện  gồm các Nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn với tỷ lệ góp vốn là 66% và Công ty cổ phần Kiến Hoàng với tỷ lệ góp vốn là 34%. Dự án được phê duyệt theo Quyết định số 981/QĐ-BGTVT, ngày 15/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Đoạn tuyến được khởi công xây dựng bắt đầu từ Km1212+400 thuộc xã Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định và kết thúc tại Km1265 thuộc xã Xuân Cảnh huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, có chiều dài 40,66 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định dài 18,66 km; đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên dài 22 km. Công trình được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế cơ bản đạt 80km/giờ. Quy mô  4 làn xe cơ giới, 2 làn cho xe máy. Cường độ mặt đường toàn tuyến nâng cấp đạt tiêu chuẩn mặt đường cấp cao theo Tiêu chuẩn 22TCN211-06, với mô đun đàn hồi E, yêu cầu lớn hơn hoặc bằng 160 Megapascal.

Toàn tuyến có 6 nút giao quy mô lớn. Đặc biệt, tại vị trí nút giao khác mức giữa Quốc lộ 19, đường sắt với Quốc lộ 1 đoạn km 1213+456 bố trí cầu vượt lớn, với kinh phí xây dựng gần 350 tỷ đồng. Trạm thu phí đặt tại Km 1212+550.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.045.000.000.000 đồng (Hai nghìn không trăm bốn mươi năm tỷ đồng)

Dự án có thời gian thi công là 30 tháng với Nguồn vốn do Nhà đầu tư tự thu xếp; vốn vay của Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam. Sau đó được Nhà nước hoàn trả lại vốn cho Nhà đầu tư thông qua hình thức thu phí, dự kiến khoảng 22 năm 9 tháng. Bắt đầu hoàn thành và đi vào khai thác từ năm 2016.

* Dự báo nhu cầu vận tải  trên tuyến.

Theo dự báo của nhiều tổ chức quốc tế khi nghiên cứu về sự phát triển vận tải của Việt Nam: luồng hàng đi bằng đường bộ sẽ tăng bằng 1,15 lần tăng trưởng của GDP. Căn cứ vào các phương pháp tính toán khoa học, các số liệu xác thực và phân tích tình hình thực tế, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến qua từng giai đoạn như sau:

GIAI ĐOẠN

TỐC ĐỘ TĂNG VẬN CHUYỂN

HÀNG HÓA (%)

TỐC ĐỘ TĂNG VẬN CHUYỂN

HÀNH KHÁCH (%)

2010 – 2015

10,75

9,48

2015 – 2020

7,67

7,31

2020 – 2025

6,74

6,52

2025 – 2030 6,36

6,18

Theo kết quả đếm xe và dự báo lưu lượng xe trên đoạn tuyến thì đến năm 2015 lưu lượng xe quy đổi là 22.602xe/ngày đêm và 2.260Xe/giờ cao điểm. Dự báo, tốc độ tăng trưởng mật độ xe máy trên tuyến giai đoạn 2010 – 2020 tăng 2%/năm. Từ 2020 – 2030 tăng 0%/năm.

Bên cạnh đó, theo định hướng phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Định, Phú Yên đến năm 2020, Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2020. Trong giai đoạn 2010 đến 2020, khu vực thực hiện dự án BOT Bình Định có nhiều dự án phát triển công nghiệp và cảng biển quan trọng, điển hình là cảng Quy Nhơn, cảng Vũng Rô, nhà máy chế biến thuỷ sản. Khi các công trình này hoàn thiện đi vào khai thác, nhu cầu vận tải hàng hóa trong khu vực sẽ tăng bổ sung và thu hút vào tuyến đường dự án.

* Hiệu quả của dự án BOT Bình Định.

Việc hoàn thành mở rộng đoạn tuyến này sẽ là động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế Biển, góp phần tích cực để đảm bảo an ninh quốc phòng, là điều kiện cần và đủ để giao lưu văn hóa giữa đồng bào Tây Nguyên và đồng bào vùng duyên hải.

Khi dự án hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng xã hội như: tiết kiệm chi phí vận hành của phương tiện, tiết kiệm thời gian hành trình, giảm thiểu tai nạn giao thông, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông, tăng lợi thế thu hút đầu tư cho các địa phương nơi có tuyến đường đi qua, hình thành nên những khu dân cư, đô thị mới, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển với tốc độ nhanh chóng.

* Trên cơ sở phân tích tiềm năng kinh tế, dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa, vận tải hành khách trong khu vực thực hiện dự án cho thấy dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Km 1212 + 400 – Km 1265 qua Bình Định – Phú Yên theo hình thức BOT có nhiều triển vọng với thời gian tính toán hiệu quả kinh tế là 25 năm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *