Công ty Hoàng Sơn

Dự án thu hút đầu tư

Thống kê truy cập

  • Hôm nay458
  • Hôm qua605
  • Tuần này3563
  • Tuần trước4189
  • Tháng này575194
  • Tất cả7501555

Danh Ngôn

Khi bạn muốn bỏ cuộc, hãy nhớ lại lý do khiến bạn bắt đầu.

Tác giả: Khuyết danh

Xem thêm »

Bế mạc phiên họp thứ 40 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

19/08/2015 05:13 - Người đăng: Nguyễn Thanh

Chiều 18/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 40.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nội quy Kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).

Trình bày Tờ trình về dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ: sau hơn 12 năm thi hành, Nội quy kỳ họp Quốc hội đã có đóng góp quan trọng đối với hoạt động của Quốc hội nói chung và nâng cao chất lượng các kỳ họp nói riêng, tạo cở sở pháp lý để Quốc hội thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tại kỳ họp.

Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan đã nỗ lực, đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đổi mới, cải tiến cách thức, quy trình, thủ tục chuẩn bị, tiến hành kỳ họp. Số lượng nội dung quan trọng được thảo luận, xem xét, quyết định tại mỗi kỳ họp ngày càng tăng, chất lượng các quyết định của Quốc hội được nâng lên. Các kỳ họp Quốc hội ngày càng dân chủ, thực chất và hiệu quả hơn, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, kịp thời đáp ứng nguyện vọng của cử tri, nhân dân và yêu cầu đổi mới đất nước.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của kỳ họp Quốc hội, chất lượng, hiệu lực các quyết định của Quốc hội, Nội quy kỳ họp Quốc hội cần được sửa đổi, bổ sung, thay thế các điều khoản không còn phù hợp hoặc bổ sung các quy định mới để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Theo đó, việc sửa đổi Nội quy kỳ họp Quốc hội cần thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, cụ thể các quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội và nhiều đạo luật khác về tổ chức và hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội; bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các quyền lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng, giám sát tối cao của Quốc hội tại kỳ họp.

Nội quy kỳ họp Quốc hội phải bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy định của Nội quy với quy định khác trong hệ thống pháp luật, có tính khả thi cao; thực hiện thống nhất các nguyên tắc hoạt động của Quốc hội; tăng cường kỷ cương, kỷ luật tại kỳ họp; góp phần tích cực vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp Quốc hội nói riêng và hoạt động của Quốc hội nói chung.

Về tài liệu kỳ họp, dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội quy định chi tiết các quy định của Luật Tổ chức Quốc hội về tài liệu được sử dụng tại kỳ họp, ghi nhận, khẳng định kết quả cải tiến, đổi mới trong việc phục vụ tài liệu tại các kỳ họp Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII, XIII.

Theo quy định này, việc lưu hành tài liệu chủ yếu dưới dạng bản điện tử sẽ thuận tiện, tiết kiệm thời gian gửi và nhận tài liệu, giảm chi phí in, gửi; đồng thời góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về kỳ họp Quốc hội.

Nhiều ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, cần quy định cụ thể tài liệu nào là mật, tài liệu nào không để đảm bảo rõ ràng trong cung cấp tài liệu kỳ họp.

Về hoạt động thông tin, tuyên truyền báo chí tại kỳ họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Nội quy Kỳ họp cần quy định rõ ràng và cụ thể hơn nội dung nào của kỳ họp sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp để góp phần bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội, tạo điều kiện để cử tri, nhân dân cả nước theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hội.

Về hoạt động giám sát tối cao tại kỳ họp Quốc hội, dự thảo Nội quy Kỳ họp bổ sung một số quy định về quy trình, thủ tục thực hiện thẩm quyền giám sát của Quốc hội tại kỳ họp như trách nhiệm dự thảo Nghị quyết về giám sát chuyên đề, về chất vấn và trả lời chất vấn, việc Quốc hội xem xét, thông qua báo cáo công tác cả nhiệm kỳ của Quốc hội, của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội... Những quy trình, thủ tục này chưa thể hiện trong dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Dự án Luật này sẽ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10 cùng với Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng quan tâm đặc biệt đến trách nhiệm của đại biểu Quốc hội tại mỗi kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần quy định nghiêm túc trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong kỳ họp, phiên họp, nếu đại biểu thực hiện không đúng nội quy thì xử lý thế nào, để có một kỳ họp đạt chất lượng cao.

Kết luận nội dung thảo luận về dự thảo Nội quy Kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến góp ý tại phiên họp, chỉnh sửa lại và xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội một lần nữa tại phiên họp thứ 41.

Theo: Cổng TTĐT QH

linkhay Facebook

Tin bài liên quan

Hình ảnh hoạt động

Trung tâm vật liệu xây dựng

Liên kết website

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI HOÀNG SƠN © 2009 - 2022
Số giấy phép: 70/GP-STTTT, cấp ngày: (14/9/2022) - Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Duy Thanh
Trụ sở chính: Tổ 1, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, Việt Nam. Tel: 0218.2.211.951 - Fax: 0218.3.883.599
Văn phòng đại diện: Số 23, Ngõ 46, Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 043.555.3967 - Fax: 043.555.3967
Email: XayDungHoangSon@gmail.com - Website: www.HoangSonVietNam.vn