Chương trình Cà phê doanh nhân tháng 8: Tháo gỡ những khó khăn về thu hút đầu tư.

31/08/2016 11:55 - Người đăng: Nguyễn Thanh

Ngày 31/8, Chương trình Cà phê doanh nhân tháng 8 diễn ra với chuyên đề “Thủ tục đầu tư, chính sách thu hút đầu tư; giải ngân vốn xây dựng cơ bản”. Tham dự Chương trình có ông Bùi Văn Tỉnh - UV BCH TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh; ông Bùi Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một sô Sở, Ban, Ngành; ông Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình và các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Ông Bùi Văn Tỉnh - UV BCH TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại chương trình.

  Tại chương trình, ông Bùi Đức Hinh, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Bắt đầu tư năm 2015, Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực thi hành với nhiều thay đổi quan trọng, đặc biệt là các quy định về cấm đầu tư, đầu tư có điều kiện và cải cách thủ tục hành chính về đầu tư. Theo đó, số dự án thu hút đầu tư những ngày đầu triển khai Luật Đầu tư năm 2014 còn thấp, quy mô vốn đầu tư nhỏ. Tới nay, sau hơn một năm triển khai thực hiện Luật Đầu tư cho thấy, số dự án đầu tư có chiều hướng tăng, tính đến hết tháng 8/2016 toàn tỉnh Hòa Bình có 44 dự án được cấp phép đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2014.

Ông Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình phát biểu tại chương trình.

Bên cạnh việc thu hút các dự án đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo việc rà soát và xử lý đối với những dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng chậm triển khai và không triển khai. Trong 8 tháng năm 2016 tỉnh đã thu hồi 34 dự án và cho phép lập thủ tục gia hạn thời gian thực hiện đối với 40 dự án. Đến nay có 15 nhà đầu tư đã thực hiện thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án và trong đó có 03 dự án được gia hạn thực hiện dự án sau khi hoàn thành thủ tục ký quỹ theo quy định.

Nhìn chung, tình hình thu hút đầu tư vào tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, số dự án đăng ký đầu tư nhiều nhưng hầu hết là các dự án đầu tư trong nước có quy mô trung bình, nhỏ và đang trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường….trước khi đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo công ty Phong Mỹ tham luận tại chương trình.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT chỉ ra 8 khó khăn, vướng mắc chính trong quá trình đầu tư, đó là: Thủ tục hành chính một số bước còn kéo dài; Ảnh hưởng của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm; giải phóng mặt bằng; Thiếu kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư; Đơn giá thuê đất của tỉnh so với các địa phương lân cận còn ở mức cao; Hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhà đầu tư còn kém; Chưa có định hướng thu hút dự án quan trọng; Xử lý đất đai với nhà đầu tư vi phạm Luật đầu tư còn khó khăn.

Tình hình giải ngân nguồn vốn đầu tư trong ngân sách nhà nước kế hoạch vốn năm 2016 và kế hoạch năm 2015 kéo dài tính tới 20/8/2016 mới đạt 42%; nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 và kế hoạch năm 2015 kéo dài mới đạt 28%.

Tại chương trình gặp mặt, các doanh nghiệp đã phát biểu nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư. Trong đó tập trung chủ yếu vào một số vấn đề như: Việc thu phí tại Trạm thu phí BOT trên quốc lộ 6 ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lương Sơn; Đề nghị tỉnh tăng cường quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Doanh nhân Thảo Thảo tham luận về thủ tục đất đai.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh yêu cầu các sở, ngành giải đáp toàn bộ những kiến nghị, thắc mắc và có hướng giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp; giao Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu, tổng hợp thêm các ý kiến và có chỉ đạo giải quyết.

Phát biểu tại chương trình, ông Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh sớm hoàn thành các thủ tục liên quan tới 3 Ban quản lý dự án chuyên ngành thuộc UBND tỉnh mới được thành lập (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn), có quy chế làm việc rõ ràng và sớm đi vào hoạt động hiệu quả. Đề nghị rà soát lại các ý kiến của doanh nhân và giải quyết những khó khăn liên quan tới thủ tục đầu tư, đất đai, thủ tục thanh toán vốn đầu tư công; đồng thời soát lại một số dự án không thể triển khai được để thu hồi và giao cho nhà đầu tư mới. Bí thư cũng đề nghị phải thực hiện minh bạch trong thanh, kiểm tra, tránh chồng chéo; minh bạch trong đấu thầu, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư./.

Theo: CTTĐT Hòa Bình.

linkhay Facebook

Tin bài liên quan

Hình ảnh hoạt động

Trung tâm vật liệu xây dựng

Liên kết website

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI HOÀNG SƠN © 2009 - 2022
Số giấy phép: 70/GP-STTTT, cấp ngày: (14/9/2022) - Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Duy Thanh
Trụ sở chính: Tổ 1, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, Việt Nam. Tel: 0218.2.211.951 - Fax: 0218.3.883.599
Văn phòng đại diện: Số 23, Ngõ 46, Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 043.555.3967 - Fax: 043.555.3967
Email: XayDungHoangSon@gmail.com - Website: www.HoangSonVietNam.vn