Ghi nhận từ chương trình gặp mặt “Cafe Doanh nhân”

11/07/2016 09:00 - Người đăng: Nguyễn Thanh

Chương trình gặp mặt “Cafe Doanh nhân” là theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh được tổ chức định kỳ 2 lần/tháng đang vận hành theo đúng kịch bản. Bước đầu chương trình đã mang lại hiệu quả để thực sự là kênh thông tin hữu ích giúp các doanh nghiệp (DN) chia sẻ, trao đổi những khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo tỉnh và cơ quan quản lý Nhà nước (QLNN), Từ đó thực hiện những giải pháp cụ thể, thiết thực hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh và bền vững.

Ông Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tinhe Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp gỡ “Cafe Doanh nhân”.

  Không đi vào những vấn đề mang tính chất sự vụ, qua gặp gỡ “Cafe Doanh nhân”, lãnh đạo, cơ quan QLNN  tỉnh cập nhật hơi thở đời sống DN, thực trạng phát triển DN, những kiến nghị, bức xúc của cộng đồng DN, tiến độ giải quyết chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN.  Tại gặp mặt “Cafe Doanh nhân” cho thấy thực trạng của cộng đồng DN tỉnh phần lớn là DN nhỏ và siêu nhỏ (98%), trình độ, năng lực quản trị hạn chế, thiếu chuyên nghiệp, khả năng cạnh tranh thấp, “sức khỏe” yếu. Tỷ lệ DN của tỉnh thấp hơn gần 2 lần tỷ lệ bình quân trên cả nước (tỉnh mới đạt 23,6 DN/1 vạn dân, trong khi cả nước đạt 53 DN/1 vạn dân). Các chương trình gặp mặt DN chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn để tồn tại và phát triển. Đó là sự chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra của cơ quan QLNN từ T.ư đến địa phương. Thủ tục hành chính rườm rà, mất nhiều thời gian, nhất là các thủ tục tiếp cận đất đất đai, giải phóng mặt bằng. Chi phí vốn vay, các khoản chi phí không chính thức đang là thách thức của DN...

  Thực tế triển khai các dự án, hầu hết các DN cho rằng: Lãnh đạo tỉnh và Giám đốc các sở, ngành đều ủng hộ DN đầu tư, nhưng chủ trương của lãnh đạo đến chuyên viên cấp phòng lại rất khó khăn. Có những cán bộ, viên chức không giúp đỡ DN mà chỉ tìm lỗi để gây khó khăn, kéo dài thời gian xử lý hồ sơ, thậm chí sửa từ ngữ, thay đổi nội dung biên bản kết luận cuộc họp nhằm gây khó khăn cho DN làm gia tăng chi phí không chính thức nhiều khi phải có chi phí lót tay thì công việc chạy hơn đã làm ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của các DN... Đại diện Hội DN bờ trái sông Đà đã thẳng thắn: Chủ trương của lãnh đạo rất tốt nhưng cấp dưới không thực hiện hoặc nhũng nhiễu thì việc đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN vẫn chưa chuyển động. Phải có những biện pháp mạnh để xử lý cán bộ nhũng nhiễu thì gặp mặt Cafe Doanh nhân mới thực chất đem lại hiệu quả. Nhiều DN kiến nghị cần đơn giản hóa các thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian và cơ hội kinh doanh. Một DN kinh doanh xăng dầu bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới làm được các loại giấy đăng ký kinh doanh, cấp phép PCCC... nếu thiệt sẽ bị cơ quan chức năng phạt ngay.

  Gặp gỡ, trao đổi phần lớn các DN đều thể hiện mong muốn chính quyền chia sẻ, đồng hành hỗ trợ DN thực hiện minh bạch trong tiếp cận các cơ hội kinh doanh, giải quyết khó khăn trong GPMB, giảm bớt thanh tra, kiểm tra chồng chéo... Cafe Doanh nhân có thể xem là diễn đàn tạo ra sự thân thiện, chia sẻ hiểu biết giữa cộng đồng DN và cơ QLNN và là kênh thông tin để lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh hỗ trợ DN phát triển. Thủ trưởng, giám đốc các sở, ngành đều cam kết: Hỗ trợ và tạo điều kiện cho DN phát triển. Nếu có thông tin cán bộ, viên chức nhũng nhiễu sẽ xử lý nghiêm. Theo Giám đốc Sở TN&MT Đinh Văn Hòa, một trong những nguyên nhân tạo tâm lý bức xúc cho DN được lý giải tự thân năng lực DN. Nếu DN chịu khó và có năng lực tìm hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật sẽ giảm kiến nghị, bức xúc không cần thiết. Nếu bức xúc xuất phát từ cách hành xử, từ việc nhũng nhiễu của cán bộ, công chức nếu chứng minh sẽ kiên quyết xử lý.

  Giám đốc Sở Xây dựng Ngô Ngọc Đức cho rằng, việc giải quyết các thủ tục liên quan đến DN và người dân của cơ quan QLNN  hiện được thực hiện dưới hai dạng thức. Thứ nhất, các sở, ngành hành động với tâm thế hỗ trợ, giúp đỡ DN thì hiệu quả công việc rất khác. Họ hướng dẫn, hỗ trợ DN tận tâm thì doanh nghiêp ít hoặc không nhiều bức xúc và ngược lại khi làm theo quy trình thủ tục, DN có cảm giác “bị hành” nên gây tâm lý bức xúc. Để hỗ trợ DN, bản thân giám đốc sở chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh; các phó giám đốc, cán bộ công chức chịu trách nhiệm trước giám đốc và thường xuyên trao đổi, kiểm tra,  giám sát thì công việc mới chuyển, mới tạo ý thức, tâm thế hỗ trợ DN. Song bản thân DN cũng cần trang bị cho mình kiến thức pháp luật cần thiết để thích ứng trong thời buổi hiện nay. Các DN có năng lực thích ứng nhanh và thực tốt các quy định thì tránh được bức xúc không cần thiết.

  Nhìn nhận về chương trình gặp mặt cafe doanh nhân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh cho rằng:  Các sở, ngành đã có điều chỉnh tích cực trong tháo gỡ khó khăn cho DN, cho SX-KD. Song cần tạo được hiệu quả và thực chất hơn nữa, phải đạt được mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN khởi nghiệp, phát triển lành mạnh. Bộ máy các phòng chức năng chưa chuyển động nhiều và nhiều khi gây phiền hà cho DN. Tỉnh đang chỉ đạo thắt chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền hỗ trợ tối đa cho DN. Hiện, lãnh đạo tỉnh, giám đốc các sở, ngành đã công khai số điện thoại, hòm thư điện tử để cập nhật những kiến nghị bức xúc của DN và người dân. Nếu có nhiều dư luận về cách hành xử, nhũng nhiễu của cán bộ, chuyên viên các các phòng, ban thì thủ trưởng, giám đốc cơ quan, đơn vị đó phải nghiên cứu, xem xét điều chuyển, điều chỉnh vị trí cán bộ theo quy định. Nếu vi phạm có thể xử lý kể cả những cán bộ, phóng viên lợi dụng nghề nghiệp đe dọa, tống tiền DN. DN của tỉnh nhỏ, rất nhỏ, chính vì vậy muốn có những DN mạnh, cộng đồng DN mạnh, hơn lúc nào hết cần hỗ trợ DN khởi nghiệp, donah nghiệp phát triển.

  Lãnh đạo tỉnh nghe tiếp nhận thông tin không chỉ là những kiến nghị của DN mà nghe cơ quan QLNN phản ánh về hoạt động của DN trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Nếu DN vi phạm cũng xử lý theo quy định của pháp luật.

 Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ DN đến năm 2020 là giải pháp đồng bộ và xuyên suốt trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra chồng chéo; giải quyết vướng mắc trong GPMB, tạo động lực cho DN và các thành phần kinh tế khởi nghiệp, bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh, kiên quyết xử lý cán bộ, chuyên viên nhũng nhiễu gây phiền hà, cản trở hoạt động của DN và người dân, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh... đang là quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh không chỉ tại chương trình gặp mặt “Cafe Doanh nhân”.

Theo: Báo Hòa Bình.

linkhay Facebook

Tin bài liên quan

Hình ảnh hoạt động

Trung tâm vật liệu xây dựng

Liên kết website

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI HOÀNG SƠN © 2009 - 2022
Số giấy phép: 70/GP-STTTT, cấp ngày: (14/9/2022) - Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Duy Thanh
Trụ sở chính: Tổ 1, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, Việt Nam. Tel: 0218.2.211.951 - Fax: 0218.3.883.599
Văn phòng đại diện: Số 23, Ngõ 46, Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 043.555.3967 - Fax: 043.555.3967
Email: XayDungHoangSon@gmail.com - Website: www.HoangSonVietNam.vn