Việt Nam chính thức lên tiếng vụ Mỹ - Trung đối đầu ở Trường Sa

21/05/2015 07:01 - Người đăng: Nguyễn Thanh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố về phản ứng của Việt Nam sau vụ Trung Quốc cảnh báo máy bay Mỹ ở Trường Sa.

Chiều nay, 21/5, trong cuộc họp báo thường kỳ người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình cho biết: "Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích cũng như nguyện vọng chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực".
Việt Nam chính thức lên tiếng vụ Mỹ - Trung đối đầu ở Trường Sa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: Vietnamnet 
Ông Bình nhấn mạnh, Biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quan trọng của thế giới, đồng thời là hành lang hàng không quan trọng quốc tế rất quan trọng. 
Việt Nam chính thức lên tiếng vụ Mỹ - Trung đối đầu ở Trường Sa
Hình ảnh Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa chụp từ máy bay săn ngầm Mỹ - Ảnh: CNN
“Việt Nam kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải hàng không ở Biển Đông; đồng thời tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế và Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc 1982; không làm phức tạp thêm tình hình”, ông Bình cho biết.
 
Trước đó, kênh CNN loan báo hôm 20/5 vừa qua, máy bay săn ngầm Mỹ áp sát một khu vực mà Trung Quốc cho xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 
Hoàn Cầu thời báo cũng xác nhận tin này và cho biết hải quân Trung Quốc 8 lần phát tín hiệu cảnh báo yêu cầu máy bay Mỹ tránh xa khu vực mà Bắc Kinh tự nhận có chủ quyền.
Việt Nam chính thức lên tiếng vụ Mỹ - Trung đối đầu ở Trường Sa
Buồng lái máy bay săn ngầm tối tân P-8A của Mỹ - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo
Truyền thông Trung Quốc sáng nay, 21/5, chỉ trích quân đội Mỹ và kênh CNN “cố ý tiết lộ sự việc” với mục đích “biến việc nội bộ của Trung Quốc thành việc quốc tế” và “lôi kéo các nước liên quan gây áp lực lên Trung Quốc”.
 
Trong sự việc nói trên, Mỹ điều động máy bay do thám, săn ngầm tối tân P-8A đến trinh sát ở một điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhưng địa điểm cụ thể không được tiết lộ.
 
Độ cao thấp nhất trong quá trình bay qua Trường Sa của chiếc P-8A của Mỹ là 4.572m, kênh CNN nói Mỹ sẽ còn xem xét thực hiện những phi vụ bay “gần điểm đảo đang xây dựng” hơn nữa, tại nơi mà Trung Quốc bồi lấp đảo trái phép, vi phạm chủ quyền Việt Nam
CNN dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ nói thậm chí Lầu Năm Góc còn tính tới phương án đưa chiến hạm áp sát khu vực 12 hải lý tại những điểm đảo mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền.
 
Trả lời phỏng vấn VTC News về phản ứng của Mỹ, cựu đại sứ Nguyễn Ngọc Trường - Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quốc tế (CSSD) cho biết: "Chính quyền Obama đang chịu sức ép gia tăng phải có tầm nhìn rõ rệt hơn và hành động quyết đoán trước các nỗ lực Trung Quốc làm nên “sự đã rồi”.
 
Theo ông Trường, nếu hành động của Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng cho lợi ích Mỹ và đồng minh – đối tác, cản trở tự do hàng hải và hàng không, sự đáp trả của Mỹ sẽ tăng dần lên.
 
"Mỹ còn muốn trinh sát tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông, Trung Quốc thì cản trở Mỹ làm điều đó. Hai nước sẽ tránh đụng độ quân sự, nhưng không loại trừ có các va chạm quân sự, của tàu chiến và phi cơ", cựu đại sứ Trường dự đoán.
Theo: Vietnamnet

linkhay Facebook

Tin bài liên quan

Hình ảnh hoạt động

Trung tâm vật liệu xây dựng

Liên kết website

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI HOÀNG SƠN © 2009 - 2022
Số giấy phép: 70/GP-STTTT, cấp ngày: (14/9/2022) - Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Duy Thanh
Trụ sở chính: Tổ 1, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, Việt Nam. Tel: 0218.2.211.951 - Fax: 0218.3.883.599
Văn phòng đại diện: Số 23, Ngõ 46, Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 043.555.3967 - Fax: 043.555.3967
Email: XayDungHoangSon@gmail.com - Website: www.HoangSonVietNam.vn