Vì sao nhà mạng vẫn "ngó lơ" tin nhắn rác?

14/01/2015 08:45 - Người đăng: Nguyễn Thanh

Dù tin nhắn rác hoàn toàn có thể được chặn đứng bởi các hàng rào kỹ thuật, nhưng các doanh nghiệp viễn thông vẫn không mạnh tay, bởi e ngại mất một khoản doanh thu hàng tỷ đồng mỗi ngày.

Tin nhắn rác đang “bủa vây” người dùng di động
Tin nhắn rác đang “bủa vây” người dùng di động

Ngang nhiên móc túi khách hàng 
Bận rộn với công việc cuối năm, ông Lê Minh, Giám đốc Công ty TNHH DV&TM Hải Anh phát cáu khi cứ tầm 5-10 phút lại nhận được một tin nhắn rác trên điện thoại di động. “Có ngày, tôi nhận được gần 30 tin nhắn rác quảng cáo đủ loại, từ nhà đất đến xe hơi, truyền hình cáp tới dịch vụ dọn nhà, chống thấm... rất phiền toái”, ông Minh bức xúc.
Đầu tháng 11, chị Liên (ở xã Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) nhận được tin nhắn có nội dung “Viettel tặng 200% thẻ cào mệnh giá từ 50 nghìn đồng trở lên duy nhất ngày 10/11/2014 với cú pháp: *103*849636925470*mã thẻ cào#OK”. Nạp vội chiếc thẻ 100 nghìn đồng theo hướng dẫn, chị Liên kiểm tra thì không hề thấy tiền vào tài khoản, gọi điện đến tổng đài Viettel mới biết bị lừa.

Anh Tú, ở Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm cho biết, một hôm nhận được tin nhắn từ số máy lạ với nội dung: “Em đây, anh đang làm gì đấy, nếu vợ anh không có nhà thì gọi lại cho em nhé”, anh gọi lại thì thấy người nghe máy là nam, vội dập máy đi rồi kiểm tra tài khoản thì đã mất 15 nghìn đồng. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông thừa nhận, nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định; giả danh bạn bè, người thân nhờ nạp thẻ cào; gửi tin nhắn với nội dung chuyển tiền sau đó gọi điện nhờ chuyển tiền lại với lý do “chuyển nhầm” tài khoản... đang là những hình thức lừa đảo phổ biến qua tin nhắn. Đáng lo ngại, tin nhắn lừa đảo gần đây biến tướng tinh vi hơn, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng. Ông Dũng ví dụ, có tình trạng tin nhắn gửi đến một link của các trang sex, đồi trụy..., chỉ cần khách hàng load link đó về, hàng ngày/tuần/tháng, điện thoại của khách hàng sẽ đều đặn gửi tiền về một đầu mạng nào đó mà khách hàng không biết. 
Nhà mạng thu về 4 tỷ đồng mỗi ngày?
Ông  Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc, Công ty An ninh mạng Bkav cho biết, năm 2014, 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, trong đó 43% là nạn nhân của tin rác hàng ngày. Mỗi ngày, đang có hơn 13,5 triệu tin nhắn rác được phát tán đến điện thoại của người sử dụng, trong đó có chứa cả các tin nhắn rác lừa đảo, chứa mã độc “móc túi” người dùng di động. Ước tính số tiền thiệt hại do mã độc gửi tin nhắn đến đầu số thu phí lên tới 3,9 tỷ đồng mỗi ngày. 
Theo ông Vũ Ngọc Sơn, về kỹ thuật, các nhà mạng hoàn toàn có thể ngăn chặn tin nhắn rác từ các tổng đài nội dung hoặc từ chính các nhà mạng. Nhưng hiện tại, các nhà mạng chưa đưa ra biện pháp kỹ thuật nào hiệu quả để chặn tin nhắn rác, lý do bởi sợ ảnh hưởng đến doanh thu.
Thống kê của Bkav cho thấy, với khoảng 13,5 triệu tin nhắn rác gửi đi mỗi ngày, chỉ tính cước phí trung bình 300 đồng/tin nhắn, thì các nhà mạng cũng thu về khoảng trên bốn tỷ đồng/ngày, chưa kể nguồn thu từ lợi nhuận của các chủ thể phát tán tin nhắn rác chia sẻ cho nhà mạng. Ước tính của các chuyên gia trong ngành, tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận cho nhà mạng của các chủ thể tối thiểu cũng phải 50%.
“Người dùng có thể sử dụng phần mềm an ninh cho điện thoại để chặn tin nhắn rác, quét mã độc gửi tin nhắn tới đầu số tính phí. Bkav đã cung cấp giải pháp Bkav Mobile Security, phần mềm an ninh cho điện thoại di động, tích hợp tính năng Smart Filter có thể chặn tin nhắn rác hiệu quả với tỉ lệ chặn tới 100% tin nhắn rác”, ông Sơn khuyến cáo.
Ông Nguyễn Tiến Dũng cũng thừa nhận, doanh nghiệp viễn thông không khó khăn khi muốn phát hiện tin nhắn lừa đảo, vì hệ thống hoàn toàn có thể theo dõi được những số máy nhắn tin liên tục, đồng loạt cho nhiều số máy, từ đó chắt lọc, theo dõi những đầu số, số máy vi phạm để xử lý. “Thời gian tới, Thanh tra Bộ sẽ xử lý mạnh tin nhắn rác, nhất là các tin nhắn lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Đối với trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiện hình sự sẽ lập tức chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, xử lý”, ông Dũng khẳng định.
 
Theo: Báo điện tử giao thông vận tải

linkhay Facebook

Tin bài liên quan

Hình ảnh hoạt động

Trung tâm vật liệu xây dựng

Liên kết website

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI HOÀNG SƠN © 2009 - 2022
Số giấy phép: 70/GP-STTTT, cấp ngày: (14/9/2022) - Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Duy Thanh
Trụ sở chính: Tổ 1, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, Việt Nam. Tel: 0218.2.211.951 - Fax: 0218.3.883.599
Văn phòng đại diện: Số 23, Ngõ 46, Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 043.555.3967 - Fax: 043.555.3967
Email: XayDungHoangSon@gmail.com - Website: www.HoangSonVietNam.vn