Công ty Hoàng Sơn

Dự án thu hút đầu tư

Thống kê truy cập

  • Hôm nay494
  • Hôm qua823
  • Tuần này2994
  • Tuần trước4189
  • Tháng này574625
  • Tất cả7500986

Danh Ngôn

Khi bạn muốn bỏ cuộc, hãy nhớ lại lý do khiến bạn bắt đầu.

Tác giả: Khuyết danh

Xem thêm »

HỆ THỐNG TRƯỜNG LIÊN CẤP HÒA BÌNH - LA TROBE - HÀ NỘI THAM DỰ HỘI THẢO QUỐC GIA: KINH NGHIỆM GIÁO DỤC TÍCH HỢP VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA VỚI VIỆT NAM

11/03/2017 08:08 - Người đăng: Nguyễn Thanh

Nằm trong Chương trình “Giáo dục tích hợp” được triển khai tại Việt Nam, Bộ giáo dục & Đào tạo phối hợp thực hiện cùng trường Đại học bang Arizona, Mỹ tổ chức Hội thảo chủ đề “Kinh nghiệm giáo dục tích hợp và những vấn đề đặt ra với Việt Nam” tại Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

Hệ thống trường liên cấp Hòa Bình - La Trobe - Hà Nội vinh dự là 1 trong 3 trường phổ thông tiểu biểu trong dự án triển khai thí điểm STEM tại Việt Nam được mời tham dự báo cáo trao đổi về đề tài “Xây dựng và khai thác hệ thống học liệu cho học sinh khuyết tật theo định hướng phát triển bền vững”. Dự án này đã đạt Giải Ba trong Cuộc thi Khoa học & Kĩ thuật dành cho học sinh trung học Thành phố Hà Nội năm học 2016 - 2017.

 

Ban Tổ chức phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong phần đầu tiên của Hội thảo, các đại biểu trình bày những vấn đề trọng tâm trong Giáo dục tích hợp. Mở đầu TS. David BenSon - Giám đốc Học thuật của Chương trình Liên minh Giáo dục Đại học Việt Nam, Giáo sư tại trường Đại học bang Arizona, trình bày về “Phương pháp giảng dạy mới cho Giáo dục tích hợp ở cấp Giáo dục Trung học”. Báo cáo đã chỉ ra nhiều phương thức mà HEEAP (Chương trình Liên minh Hợp tác Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật) đã thực hiện để đạt được mục tiêu “chuyển đổi” từ cách thực giảng dạy truyền thống (giáo viên giảng, học sinh ngồi nghe) sang dạy học tương tác (làm việc nhóm, cùng thảo luận), như: Dạy chủ động/tích cực; Tạo cảm hứng động lực học tập trong các lớp học tại Việt Nam; Tập trung vào các hoạt động triển khai cụ thể; Dạy và học dựa trên chuẩn đầu ra,… Bên cạnh đó, TS. David BenSon cũng đã giới thiệu một số “Hoạt động tiềm năng” có thể sử dụng theo định hướng dạy học tích hợp như Tích hợp kỹ năng mềm trong các môn học; Hoạt động thiết kế Bộ truyền động theo Cam,… Kết thúc phần trình bày báo cáo của mình, TS. David BenSon đã trích dẫn lời Nikos Kazantzakis “Người giáo viên thực thụ xem bản thân mình như những cây cầu mà họ mời người học bước qua; sau khi đã đưa người học qua cầu thì vui vẻ “gỡ bỏ xuống” và động viên người học tự dựng nên những cây cầu riêng mình”. Tư tưởng này hoàn toàn tương đồng với quan điểm giáo dục của Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội: “Giáo dục là thắp lên ngọn lửa chứ không phải đổ đầy bình chứa”, điều này, càng khẳng định hướng đi của Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội là đúng đắn và bắt kịp theo xu hướng thế giới.

Tiếp theo chương trình, TS. Hồ Vĩnh Thắng, Vụ Gíáo dục Trung học, đã  đưa ra bức tranh tổng thể quá trình “Chỉ đạo giáo dục tích hợp ở Việt Nam trong thời gian qua”. Và kết thúc phần 1, PGS.TS.Lê Huy Hoàng, Trưởng khoa Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Sư phạm Hà Nội I đã có báo cáo về “Định hướng tích hợp trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Phần hai của Hội thảo tập trung vào các hoạt động thảo luận của đại biểu về “Phát triển môi trường giáo dục cho các nhà phát minh sáng chế và sản xuất. Xây dựng quan hệ đối tác công tư để phát triển hệ sinh thái Giáo dục tích hợp”. Bên cạnh đó, phần hai cũng là những chia sẻ một vài kết quả bước đầu thực hiện giáo dục tích hợp tại một số tổ chức, trường phổ thông tham dự: Hội đồng Anh, Microsoft Việt Nam, THPT chuyên Lê Hồng Phong tại Nam Định, trường Hòa Bình - La Trobe - Hà Nội và trường phổ thông liên cấp Olympia.

 

PGS.TS.Nguyễn Chí Thành, đại diện trường Hòa Bình - La Trobe - Hà Nội báo cáo kinh nghiệm triển khai giáo dục tích hợp tại trường.

Từ thực tiễn triển khai Giáo dục tích hợp theo tiếp cận STEM tại trường Hòa Bình – La Trobe – Hà Nội, PGS. TS. Nguyễn Chí Thành, đã nêu sự cần thiết phải mở rộng định hướng STEM (tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học) thành STEAM (tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật-Xã hội và Toán học) trong đó nhấn mạnh các kĩ năng xã hội mà học sinh có thể hình thành thông qua các hoạt động thuyết trình, hợp tác, thảo luận hay trình bày sản phẩm. Báo cáo cũng chỉ ra sự cần thiết phải thay đổi “tư duy” về cách thức và xây dựng các công cụ kiểm tra đánh giá phù hợp với tiếp cận liên môn trong dạy học tích hợp: từ việc đánh giá cụ thể từng môn học thông qua bài kiểm tra đến việc đánh giá cả các kĩ năng mềm của học sinh như kĩ năng hợp tác, kĩ năng thuyết trình bởi chính các em học sinh.

 

 

Học sinh Hòa Bình – La Trobe báo cáo và đi thực tế khi triển khai đề tài.

 

Bao cáo kinh nghiệm của trường Hòa Bình – La Trobe nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều đại biểu tại Hội thảo, cho thấy định hướng giáo dục tích hợp theo tiếp STEM - STEAM đang được triển khai tại trường là hướng đi đúng đắn, phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục. Bên cạnh đó, qua phần chia sẻ của các trường và các đại biểu, nhà trường cũng nhận thức rõ các khó khăn, thách thức cần vượt qua trong thời gian sắp tới để hướng đến mục tiêu là một trong các hệ thống giáo dục hàng đầu của Thủ đô Hà Nội.

Theo: http://www.hoabinhlatrobe.edu.vn

linkhay Facebook

Tin bài liên quan

Hình ảnh hoạt động

Trung tâm vật liệu xây dựng

Liên kết website

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI HOÀNG SƠN © 2009 - 2022
Số giấy phép: 70/GP-STTTT, cấp ngày: (14/9/2022) - Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Duy Thanh
Trụ sở chính: Tổ 1, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, Việt Nam. Tel: 0218.2.211.951 - Fax: 0218.3.883.599
Văn phòng đại diện: Số 23, Ngõ 46, Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 043.555.3967 - Fax: 043.555.3967
Email: XayDungHoangSon@gmail.com - Website: www.HoangSonVietNam.vn