Bế mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIII.

27/11/2015 08:40 - Người đăng: Nguyễn Thanh

Sau 31 ngày làm việc, Quốc hội hoàn thành chương trình Kỳ họp thứ 10 với việc thông qua số lượng lớn dự án luật, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Diễn ra từ 20/10-27/11/2015, Kỳ họp thứ 10 có chương trình nghị sự dày đặc do là kỳ họp áp chót của Quốc hội khoá XIII. Tuy nhiên, về cơ bản Quốc hội đã hoàn thành tất cả những nhiệm vụ đặt ra.

Sau khi cơ bản hoàn thành việc xây dựng các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước, tại kỳ họp này, với tinh thần thượng tôn pháp luật, Quốc hội dành thời gian tập trung thảo luận, xem xét, thông qua các dự án Luật, Bộ luật nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về tư pháp, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, củng cố quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, tổ chức và hoạt động của Quốc hội...theo tinh thần của Hiến pháp 2013.

be mac ky hop thu 10 quoc hoi khoa xiii hinh 0

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIII

 

Ngoại trừ 2 dự án luật về thuế để lại do việc chuẩn bị chưa được kỹ và mới được trình ra lần đầu, Quốc hội đã thông qua 16 luật, thông qua 15 Nghị quyết và cho ý kiến vào 10 dự án luật. Trong đó nhiều dự án “luật gốc” đã được thông qua như: Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hành chính... 

Nhiều luật về bảo đảm dân chủ xã hội cũng được thông qua và cho ý kiến như Luật trưng cầu ý dân, Luật về hội, Luật tiếp cận thông tin...

Quốc hội cũng đã xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2015, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2016 và ban hành nghị quyết của Quốc hội về các nội dung này; đồng thời, xem xét, cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020.

Theo đó, Quốc hội chốt mục tiêu tổng quát cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2015. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2016 đạt 6,7%; GDP bình quân đầu người khoảng 2.450 USD. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2016 tăng dưới 5%. Tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ trong GDP trên 85%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm và năm 2016 bằng khoảng 31% GDP. Bội chi Ngân sách Nhà nước năm 2016 là 4,95% GDP.

 

be mac ky hop thu 10 quoc hoi khoa xiii hinh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia

Quốc hội đã xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án; công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014; xem xét Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9.

Đặc biệt, Quốc hội dành 2,5 ngày để xem xét báo cáo của Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Hoạt động chất vấn, giám sát cũng là điểm nhất của kỳ họp này khi Quốc hội tiến hành đánh giá lại toàn bộ những điểm còn tồn đọng của các kỳ họp trước. Phiên chất vấn “chưa từng có tiền lệ” là diễn ra tổng thể, các thành viên Chính phủ và trưởng ngành, Chủ tịch Quốc hội đã đăng đàn trả lời những câu hỏi của các đại biểu, giải đáp những bức xúc, băn khoăn và kỳ vọng của cử tri. Hoạt động chất vấn đã để lại ấn tượng và cơ bản được các đại biểu đánh giá là đổi mới, phù hợp với thời điểm cuối nhiệm kỳ.

 

be mac ky hop thu 10 quoc hoi khoa xiii hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra

Thủ tướng nhấn mạnh, quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta là rõ ràng, nhất quán, cơ bản phù hợp, đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng còn không ít khó khăn, thách thức.

Việt Nam chân thành, làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển 1982; các cam kết khu vực, nhất là Tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC) về ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông.

be mac ky hop thu 10 quoc hoi khoa xiii hinh 3

Đại biểu Quốc hội phát biểu tại Hội trường

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng quyết định ngày 22/5/2016 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 

Hội đồng Bầu cử Quốc gia - một thiết chế độc lập được hiến định, đã được thành lập với 21 thành viên do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch Hội đồng; 4 Phó Chủ tịch Hội đồng gồm: Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân. 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã được bầu làm Tổng Thư ký Quốc hội để thực hiện nhiệm vụ theo Luật Tổ chức Quốc hội và Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND./.

Theo: VOV.vn

linkhay Facebook

Tin bài liên quan

    Hình ảnh hoạt động

    Trung tâm vật liệu xây dựng

    Liên kết website

    CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI HOÀNG SƠN © 2009 - 2022
    Số giấy phép: 70/GP-STTTT, cấp ngày: (14/9/2022) - Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Duy Thanh
    Trụ sở chính: Tổ 1, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, Việt Nam. Tel: 0218.2.211.951 - Fax: 0218.3.883.599
    Văn phòng đại diện: Số 23, Ngõ 46, Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 043.555.3967 - Fax: 043.555.3967
    Email: XayDungHoangSon@gmail.com - Website: www.HoangSonVietNam.vn