Chủ tịch Quốc hội: Tổng kết không được tô hồng hay bôi đen

16/07/2015 11:24 - Người đăng: Nguyễn Thanh

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh điều này khi cho ý kiến về Kế hoạch triển khai việc Tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Tổng kết không được tô hồng hay bôi đen

Phát biểu tại phiên họp 39 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý công tác chuẩn bị phải tốt để qua tổng kết thấy được công việc to lớn đã làm và chất lượng công tác trong 5 năm qua. Những tồn tại, yếu kém trong hoạt động của Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội phải được “nhận diện” để đánh giá trước khi bước vào nhiệm kỳ mới.

“Trọng tâm tổng kết bám sát chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội. Quyền lập Hiến, lập pháp, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, quyết định vấn đề quan trọng, giám sát tối cao… làm tốt chưa? Đánh giá gì thì đánh giá nhưng phải lấy tiêu chí là lòng dân. Tô hồng hay bôi đen đều không được”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

chu tich quoc hoi: tong ket khong duoc to hong hay boi den hinh 0

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp UBTVQH 39

Theo Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, mục đích chính của tổng kết là hướng tới tương lai, nên tổng kết phải đánh giá và đề xuất được các vấn đề cốt lõi, có chiều sâu. Mỗi đại biểu Quốc hội sau 5 năm cũng phải ngồi “ngẫm lại” mình.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng ngoài công tác lập pháp thì các hoạt động, Nghị quyết của Quốc hội cũng tạo sự “chuyển động” toàn quốc. Đơn cử chuyện về thuỷ điện, tất cả các địa phương, Bộ trưởng đều phải chú ý. Hay tai nạn giao thông giảm được 5-10% trên phạm vi toàn quốc rồi giảm ở từng địa phương.

Ngược lại cũng phải nhận thấy còn nhiều điểm khiếm khuyết, như chất lượng làm luật, tổ chức bộ máy, ban hành Nghị quyết đã chuyên nghiệp chưa? Cơ cấu đại biểu chuyên trách và kiêm nhiệm như hiện nay có đảm bảo được hay không...

Theo Chủ tịch Quốc hội, đến giờ vẫn còn nhiều quy định chưa đạt được như bình đẳng giới trong cơ cấu đại biểu Quốc hội. Tỷ lệ đại biểu nữ hiện chỉ có 24%, cứ hô hào phải bảo đảm nhưng tỷ lệ vẫn thấp. Bài học rút ra là gì để kỳ sau làm cho được. Cái chính người lãnh đạo phải đưa ra cách giải quyết.

“Những hạn chế phải được “nhìn thấu” để cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nói.

“Chất vấn đến cùng chứ không đánh trống bỏ dùi”

Về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, do đã cuối nhiệm kỳ khoá XIII, nên tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét cách thức chất vấn toàn bộ việc thực hiện Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn từ Kỳ họp thứ 2 đến kỳ hợp thứ 9, chất vấn tổng thể chứ không chất vấn từng thành viên Chính phủ.

Theo đó sẽ chọn ra khoảng 50 nội dung từ 9 Nghị quyết để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn để tránh trùng lặp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: “Đây là điểm đổi mới, chất vấn đến cùng, không đánh trống bỏ dùi. Có thể viết báo cáo tổng kết rất hay nhưng qua chất vấn lại không như thế. Cuối nhiệm kỳ sẽ có công tác tổng kết luận”. Do dó, nếu thống nhất ý kiến thì phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sau sẽ thông qua chủ trương, rồi phiên họp trù bị sẽ thực hiện theo cách thức này.

Với khối lượng công việc của kỳ họp cuối năm rất nặng nề, Chủ tịch Quốc hội đề nghị công tác chuẩn bị phải được tiến hành kỹ, từ khâu lấy ý kiến nhân dân, tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến chuyên gia, nhà khoa học để có báo cáo thẩm tra chất lượng trình Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp cuối năm là các dự án luật về tư pháp như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự… để tiếp tục thực hiện Hiến pháp vì liên quan quyền con người, quyền công dân, quản lý nhà nước rất lớn. Qua đó đảm bảo công lý, công bằng, tố tụng công tâm, khách quan, kịp thời, chính xác để người dân yên tâm, cơ quan Nhà nước vững vàng thực thi nhiệm vụ.

“Các dự án luật phải chuẩn bị kỹ, trình đúng hạn, thẩm tra ban đầu nếu thấy không đảm bảo thì loại khỏi chương trình”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định./.

Theo: VOV.VN

linkhay Facebook

Tin bài liên quan

Hình ảnh hoạt động

Trung tâm vật liệu xây dựng

Liên kết website

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI HOÀNG SƠN © 2009 - 2022
Số giấy phép: 70/GP-STTTT, cấp ngày: (14/9/2022) - Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Duy Thanh
Trụ sở chính: Tổ 1, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, Việt Nam. Tel: 0218.2.211.951 - Fax: 0218.3.883.599
Văn phòng đại diện: Số 23, Ngõ 46, Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 043.555.3967 - Fax: 043.555.3967
Email: XayDungHoangSon@gmail.com - Website: www.HoangSonVietNam.vn